หัวหน้าฝ่ายวิชาการ
นางสาวฉัตรจรีญาธ์ แก้วมณีนพโชติ
ครูวิชาการระดับปฐมวัย
ครูวิชาการระดับประถมศึกษา
งานบริหารวิชาการในระดับโรงเรียนประถมศึกษามีหน้าที่หลักๆ ดังนี้
1. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้:
วิเคราะห์และประเมินหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาและความต้องการของผู้เรียน
พัฒนา ปรับปรุง และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา รวมถึงคู่มือการจัดการเรียนรู้
ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
พัฒนากระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน
2. การบริหารจัดการด้านวิชาการ:
บริหารจัดการตารางสอน ครูผู้สอน และห้องเรียน
จัดทำแผนปฏิทินการศึกษา และกำหนดวันสำคัญทางวิชาการ
จัดการเรียนการสอนชดเชยและการสอนซ่อมเสริม
ดูแลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ทั้งในและนอกห้องเรียน
ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
3. การพัฒนาบุคลากร:
ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความรู้และทักษะวิชาชีพของครูและบุคลากรทางการศึกษา
จัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมพัฒนาบุคลากร
ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน และการนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
4. การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา:
จัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย
ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน
พัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ให้ทันสมัย
5. การประกันคุณภาพการศึกษา:
กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา
ดำเนินการวัดและประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียน
จัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง และนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนา
6. การสร้างความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน:
สร้างความเข้าใจและความร่วมมือกับผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
สร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน และนำทรัพยากรในชุมชนมาใช้ในการจัดการศึกษา
7. งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง:
งานแนะแนว
งานวัดผลและประเมินผล
งานส่งเสริมการอ่าน
งานส่งเสริมสุขภาพ
งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
หน้าที่เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานบริหารวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา โดยอาจมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน ขึ้นอยู่กับบริบทและความต้องการของโรงเรียนนั้นๆ